125057
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
192
176
1719
122067
3800
7784
125057

Your IP: 192.168.2.69
2019-10-18 17:51

ปลัดแรงงาน ยันพร้อมช่วยลูกจ้าง “นิวเจน แอร์เวย์ส” เผยก่อนหน้านี้รับคำร้องลูกจ้างไปแล้วกว่า 200 คน แจงออกคำสั่งนายจ้างเรียกสิทธิประโยชน์ให้ลูกจ้างกว่า 44 ล้าน

            นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกรณีลูกจ้างบริษัท นิวเจน แอร์เวย์ส จำกัด กว่าพันคนร้องกับสื่อมวลชนว่านายจ้างซึ่งเป็นผู้ประกอบการให้บริการสายการบินนิวเจนแอร์เวย์ส หยุดทำการบินแต่ไม่ปิดกิจการและค้างจ่ายค่าจ้าง ว่า ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานตรวจสอบเรื่องดังกล่าวทันที ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าที่ผ่านมาได้มีลูกจ้างของบริษัททยอยมายื่นคำร้องกับพนักงานตรวจแรงงานที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 ทั้งกรณีนายจ้างค้างจ่ายค่าจ้างและเลิกจ้างไม่จ่ายค่าชดเชย จนถึงปัจจุบันรวมจำนวน 234 ราย ทั้งนี้พนักงานตรวจแรงงานได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยได้มีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างและค่าชดเชย รวม 18 คำสั่ง สิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างจะได้รับ รวมทั้งสิ้น 44,123,434 ล้านบาท ซึ่งได้มีการดำเนินคดีกับนายจ้างเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งแล้ว 5 คดี สำหรับส่วนที่เหลือจะติดตามผลการปฏิบัติตามคำสั่งและหากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามก็จะดำเนินคดีฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งอีก

            ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อไปว่า สำหรับลูกจ้างบริษัท นิวเจน แอร์เวย์ส จำกัด ที่ยังไม่ได้มายื่นมาคำร้อง สามารถมายื่นคำร้องกับพนักงานตรวจแรงงานที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานที่สถานประกอบกิจการของลูกจ้างตั้งอยู่ หรือยื่นคำร้องที่กองคุ้มครองแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ดินแดง กรุงเทพฯ และกรณีที่ลูกจ้างได้รับเดือดร้อนด้านการเงินสามารถใช้สิทธิขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นได้ สอบถามเพิ่มเติมที่ โทร. 02-246-8994 หรือสายด่วน 1506 กด 3

กระทรวงแรงงาน เผยประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เรื่อง มาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างในรัฐวิสาหกิจ ปรับเพิ่มเงินค่าตอบแทนความชอบในการทำงานและค่าชดเชยลูกจ้างรัฐวิสาหกิจทำงาน 20 ปีขึ้นไป ให้ได้รับเงิน 400 วัน เริ่มบังคับใช้ 27 กันยายน 2562

          หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เรื่อง มาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างในรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 4) ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว  เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2562 เป็นต้นไป ซึ่งสาระสำคัญของประกาศดังกล่าวได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 โดยปรับเพิ่มอัตราค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจที่ถูกเลิกจ้าง ซึ่งขยายสิทธิให้แก่ลูกจ้างที่ทำงานติดต่อกัน  ครบ 10 ปี แต่ไม่ครบ 20 ปี ให้ได้รับค่าชดเชยไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้ายของการทำงาน 300 วัน และลูกจ้างที่ทำงานติดต่อกันครบ 20 ปีขึ้นไป ได้รับค่าชดเชย 400 วัน รวมทั้ง เพิ่มค่าตอบแทนความชอบในการทำงานของลูกจ้างที่มีอายุงาน  20 ปี ขึ้นไป และพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุเกษียณอายุตามข้อบังคับ ข้อกำหนด ระเบียบ หรือคำสั่งของนายจ้าง ให้ได้รับค่าตอบแทนไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้ายของการทำงาน 400 วัน ซึ่งสิทธิการได้เงินเพื่อตอบแทนความชอบในการทำงานนี้ จะมีผลใช้บังคับแก่ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจที่จะเกษียณอายุในวันที่ 30 กันยายน 2562 นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบแทน   คุณงามความดีของลูกจ้างที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่องค์กรมาเป็นระยะเวลายาวนาน

          รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้นายจ้างและลูกจ้างในภาคส่วนรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องได้รับรู้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งสร้างความเข้าใจ พร้อมทั้งให้ข้อมูลทั้งในส่วนของหลักการ เหตุผล และแนวทางปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายมีความเข้าใจและปฏิบัติได้อย่างถูกต้องภายใต้ความสัมพันธ์อันดีต่อกัน หากนายจ้างและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจมีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่      สำนักแรงงานสัมพันธ์ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน  โทร. 02 245 9559 หรือสายด่วน 1506 กด 3